Các cách chữa đau cổ vai gáy tại nhà an toàn, hiệu quả

Đau cổ vai gáy là trở thành nỗi phiền toái của không ít người bởi chúng ảnh hưởng đến khả năng vận động và giảm chất lượng cuộc sống. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các cách cải thiện tình trạng đau cổ vai gáy tại nhà an toàn, hiệu quả nhé!

Những nguyên nhân dẫn đến đau cổ vai gáy

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau cổ vai gáy phải kể đến như:

Gặp các bệnh về xương khớp

Một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng đau cổ vai gáy là do ảnh hưởng từ các bệnh về xương khớp như: thoát vị đĩa đệm cổ, thoái hóa đốt sống cổ…..Theo tuổi tác, các khớp xương bị lão hóa khiến các dây thần kinh có nguy cơ bị thu hẹp hoặc viêm gây ra những cơn đau ở vùng xương bả vai và thường đi kèm với đau cổ. Một số triệu chứng đi kèm thường thấy như: đau nhức, tê bì, ngứa hoặc nóng ran vùng cổ vai gáy.

Sinh hoạt thiếu khoa học

Việc sinh hoạt thiếu khoa học trong một thời gian dài có thể dẫn đến hiện tượng căng cơ, gân ở vùng cổ vai gáy. Ví dụ như:

  • Ngủ trên gối quá cao gây nên trình trạng đau cổ khi ngủ dậy
  • Ngồi sai tư thế làm việc trong một thời gian dài
  • Nâng hoặc đỡ một vật nặng quá sức….

Các cách chữa đau cổ vai gáy tại nhà an toàn, hiệu quả

Hầu hết, các vấn đề về đau cổ vai gáy có thể được chữa trị hoặc cải thiện hiện quả nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời và đúng cách. Tuy nhiên, tình trạng này có thể trở nên nặng nếu như không thăm khám, phát hiện và chữa trị sớm. Trên đây là những cách mà bạn có thể áp dụng để cải thiện tình trạng đau cổ vai gáy tại nhà đơn giản và hiệu quả.

Sử dụng phương pháp chườm

  • Chườm nóng: Với phương pháp chườm nóng sẽ có tác dụng dãn nở các mạch máu, kích thích lưu thông tuần hoàn máu giúp cải thiện các cơn đau mỏi tại vùng cổ vai gáy hiệu quả.
  • Chườm lạnh: Nếu bạn gặp tình trạng đau cổ vai gáy kèm theo dấu hiệu căng cơ bắp thì có thể bạn đang gặp trấn thương. Lúc này, hay sử dụng phương pháp chườm lạnh để xoa dịu những cơn đau nhức.

Massage xoa bóp giúp cải thiện tình trạng đau cổ vai gáy

Massage cổ vai gáy là một trong những phương pháp giảm tính trạng đau cổ vai gáy hiệu quả. Các động tác như bấm huyệt, ấn, miết,…sẽ giúp giảm tình trạng căng cơ, xoa dịu những cơn đau mỏi tại vùng cổ vai gáy hiệu quả. Sử phương pháp massage xoa bóp đều đặt 1 tuần/1 lần, mỗi lần kéo dài khoảng 60-90 phút để cảm nhận rõ sự thay đổi sau mỗi lần thực hiện.

Điều chỉnh tư thế ngủ

Tư thế ngủ không đúng cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng đau cổ vai gáy thường gặp. Để cải thiện tình trạng này, bạn nên cân nhắc một số tư thế ngủ sau để mang lại hiệu quả tốt hơn cho sức khỏe.

  • Không nên nằm sấp khi ngủ vì gáp lựa của phần thân trên sẽ dồn lên vùng cổ vai gáy, thay vào đó bạn hãy nằm ngửa hoặc nghiêng khi ngủ.
  • Không nên lựa chọn gối kê quá cao mà chỉ nên kê gối ngang với cổ.
  • Chọn nệm có độ đàn hồi tốt để nâng đỡ cơ thể, tránh nằm nệm quá mềm vì sẽ khiến tình trạng đau vai gáy trở nên trầm trọng hơn.

Cải thiện môi trường làm việc

Công việc văn phòng liên tục ngồi một chỗ, thao tác với máy tính trong nhiều giờ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến đau mỏi cổ vai gáy. Dưới đây là một số giải pháp hữu ích để cải thiện tình trạng này: Điều chỉnh ghế ở tư thế thoải mái, hai chân đặt lên sàn và giữ đầu gối thấp hơn hông. Tay đặt ngang với bàn làm việc để giảm áp lực đè nén lên cột sống, gân, cơ, khớp vùng cổ vai gáy.

Nghỉ ngơi, thư giãn đầy đủ

Khi tâm lý căng thẳng được giải tỏa, tình trạng căng cơ ở cổ và vai cũng được cải thiện đáng kể. Do đó, người bệnh có thể tìm đến các bài tập yoga, thiền, nghe nhạc… để thư giãn. Đau cổ vai gáy thường mang tính chất cơ học, cơn đau tăng lên khi vận động cột sống cổ, ngồi lâu, di chuyển cổ sai cách hoặc đi lại nhiều. Do đó, để giảm đa nhức, người bệnh nên tạm dừng công việc, hoạt động thay vào đó dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn.

Các bài tập giãn cơ vùng cổ

Một số bài tập có tác dụng nới lỏng các cơ bị căng ở vùng cổ, giúp giảm đau và cải thiện khả năng vận động linh hoạt để tránh chấn thương tái phát. Người bệnh có thể tham khảo những gợi ý hữu ích như sau:

Bài tập 1: Đưa cằm về phía trước rồi từ từ kéo về phía cổ họng và hơi chếch xuống, sau đó giữ nguyên cằm song song với sàn nhà, thực hiện tối đa 10 lần mỗi giờ.

Bài tập 2: Đứng thẳng với tư thế hơi uốn cong lưng trên, sau đó cuộn vai lên, đưa xuống từ từ theo vòng tròn, thực hiện lặp lại động tác 10 lần và đổi hướng, xoay vai về phía trước 10 lần.

Bài tập 3: Ngồi trên ghế hoặc ngồi dưới sàn, đặt bàn tay phải lên đỉnh đầu, nhẹ nhàng kéo sang bên phải, giữ thẳng lưng và thả lỏng hai vai, giữ nguyên tư thể này trong khoảng 30 – 40 giây rồi thả lỏng về vị trí ban đầu, lặp lại động tác với bên còn lại.

Bài tập 4: Từ tư thế đứng thẳng, người tập đưa một chân ra phía sau, chân còn lại đưa về phía trước theo hình chữ V hơi xéo. Gập gối chân trước một góc 90 độ, đồng thời nhấc cả hai cánh tay lên, dang rộng toàn bộ cánh tay, một tay đưa theo hướng chân trước, tay kia đưa về sau. Giữ cố định động tác này khoảng 30 giây rồi đổi bên.

Trong một số trường hợp, đau cổ là triệu chứng của một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng như viêm màng não, ung thư… Lúc này, các bài tập hoàn toàn không mang lại hiệu quả, ngược lại còn có thể gây cản trở cho quá trình điều trị đau cổ. Vì vậy, khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường sau, người bệnh nên liên hệ ngay với bác sĩ để được can thiệp y tế kịp thời.